Cùng với quá trình tác động lực kéo từ mắc cài và dây chun, bắt vít niềng răng là kỹ thuật hỗ trợ dịch chuyển răng về đúng vị trí mong muốn. Thế nhưng có nhiều bệnh nhân sợ đau nên thường có thắc mắc “Niềng răng không cắm vít được không?” Để giải đáp cho câu hỏi này, cùng theo dõi ngay bài viết sau đây của nhakhoaminhthu.com nhé!

1. Tại sao phải cắm vít niềng răng?

Trước khi giải đáp thắc mắc “Niềng răng không cắm vít được không” thì chúng ta cần biết xem lý do tại sao phải cắm vít. Cắm vít niềng răng nhằm tạo điểm neo chặn cố định, giúp điều chỉnh răng và khớp cắn hiệu quả. Đồng thời, cắm vít niềng răng còn có công dụng:

• Vít niềng răng là điểm tựa vững chắc để di chuyển các răng về đúng vị trí như mong muốn.
  • Được làm từ vật liệu an toàn nên không gây ảnh hưởng đến các răng, hay kích ứng niêm mạc.
  • Hỗ trợ các răng di chuyển về đúng vị trí nhanh hơn, rút ngắn thời gian điều trị (từ 3-9 tháng).
  • Kiểm soát được lực kéo cân bằng lên những chiếc răng mọc lệch.
  • Ngoài ra, cắm vít niềng răng còn hạn chế những biến chứng có thể xảy ra trong quá trình niềng răng.

Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng cần cắm vít. Cắm vít niềng răng thường được chỉ định cho các trường hợp:

• Kéo hô, kéo móm, đóng khoảng trống nhổ răng.
  • Thay đổi mặt phẳng cắn.
  • Đánh lún răng ở các trường hợp cười hở lợi.
  • Dựng trục răng.

2. Bắt vít niềng răng có ảnh hưởng không? Có đau không?

Về cơ bản, cắm vít khi niềng răng đem lại nhiều lợi ích, giúp răng di chuyển theo vị trí mong muốn. Tuy nhiên, đây cũng là kỹ thuật phức tạp, yêu cầu phải có bác sĩ tay nghề cao thực hiện. Nếu không, người bệnh gặp phải ảnh hưởng không mong muốn như:

• Vít lạc vào chân răng gây đau nhức, cần được bác sĩ thực hiện thủ thuật nha khoa để dịch chuyển răng nhằm tăng khoảng trống, hoặc tháo vít ra để cắm lại.
  • Vít bị rơi sau khi cắm vài ngày do các nguyên nhân như mô niêm mạc, các chân răng khít gần nhau, dị ứng với kim loại,… Lúc này, cần đến bác sĩ để thực hiện cắm lại vít.

Ngoài ra bắt vít niềng răng có đau không còn phụ thuộc nhiều yếu tố:

• Trong quá trình cắm minivis, do được gây tê cục bộ nên người bệnh không cảm thấy đau mà chỉ cảm thấy hơi tê.
  • Sau khi hết thuốc tê, tùy vào cơ địa bệnh nhân có cảm giác đau nhẹ và khó chịu.
  • Thường gây ra cảm giác đau ít hơn khi nhổ răng khôn hay cấy ghép implant.

Để đảm bảo an toàn và hạn chế cơn đau khi cắm vít niềng răng, bạn hãy lựa chọn nha khoa uy tín, sở hữu đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, tiên tiến.

3. Niềng răng không cắm vít được không?

Trong quá trình niềng răng, không phải lúc nào cũng sử dụng cắm vít. Niềng răng là một phương pháp điều trị nha khoa phổ biến nhằm cải thiện vị trí của răng và hàm, tạo ra một cái cắn đều đặn và đẹp mắt hơn. Quá trình này thường sử dụng các bọc răng, dây cung, và các phụ kiện khác để tạo ra áp lực nhẹ nhàng, giúp di chuyển răng dần dần về vị trí mong muốn.

Các chuyên gia nha khoa tạo ra kế hoạch điều trị dựa trên nhu cầu cụ thể của từng bệnh nhân. Trước khi bắt đầu quá trình niềng răng, bác sĩ nha khoa thường xem xét kỹ lưỡng tình trạng răng, xác định mục tiêu điều trị và lựa chọn phương pháp phù hợp.

Trong một số trường hợp, khi cần phải sửa chữa những vấn đề nghiêm trọng hơn như răng bị mất hoặc vị trí của chúng quá sai lệch, các tùy chọn như cắm vít hoặc thiết bị tăng cường khác có thể được xem xét. Tuy nhiên, đối với đa số trường hợp niềng răng thông thường, không cần đến cắm vít.

Quan trọng nhất là thảo luận với bác sĩ nha khoa của bạn về lựa chọn phương pháp niềng răng phù hợp với tình trạng nha khoa của bạn. Họ sẽ cung cấp thông tin chi tiết và tư vấn để bạn hiểu rõ hơn về quá trình điều trị và kỳ vọng cuối cùng của bạn về nụ cười và sức khỏe nha khoa.

4. Quy trình cắm vít niềng răng

Để cắm vít niềng răng diễn ra thuận lợi và giảm đau, giảm nguy cơ biến chứng cho bệnh nhân đòi hỏi các bác sĩ phải thực hiện đúng kỹ thuật và đúng quy trình.

Quy trình cắm vít niềng răng cụ thể như sau:

• Bước 1: Thăm khám và xác định vị trí cắm vít: Bác sĩ sẽ khám tổng quát răng miệng và chụp X-quang cấu trúc xương hàm. Từ đó, xác định được vị trí cắm để tránh việc cắm nhầm gây biến chứng cho khách hàng.
  • Bước 2: Vệ sinh răng miệng và gây tê: Sau khi xác định được vị trí cắm vít, bác sĩ sẽ vệ sinh răng miệng để đảm bảo loại bỏ hết vi khuẩn gây bệnh. Sau đó tiến hành gây tê niêm mạc và tiêm thuốc tê.
  • Bước 3: Cắm vít: Bác sĩ sẽ xoáy vít vào xương hàm của khách hàng với sự hỗ trợ của các công cụ chuyên dụng. Sau đó giữ minivis vào xương hàm theo neo giữ cơ học và ổn định sinh học.
  • Bước 4: Hoàn tất quá trình: Sau khi vít đã được cắm vào đúng vị trí và ổn định trong khung xương hàm thì quá trình này sẽ kết thúc. Sau đó bác sĩ sẽ kiểm tra lại một lượt và nhắc nhở bệnh nhân chăm sóc và tái khám sau khi cắm vít.

Như vậy, với toàn bộ thông tin trên, chắc hẳn bạn đã có thêm kiến thức cần thiết về phương pháp bắt vít niềng răng cũng như giải đáp được thắc mắc “Niềng răng không cắm vít được không”. Đồng thời, để đạt được kết quả chỉnh nha hiệu quả và an toàn, bạn nên lưu ý lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín, dày dặn kinh nghiệm chỉnh sửa sai lệch, cũng như đảm bảo cung cấp khí cụ chất lượng, trang thiết bị tiên tiến, đầy đủ.

Để đặt lịch khám, quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đến Nha Khoa Minh Thu để được tư vấn và thăm khám trực tiếp.